Không ít hơn 20% phụ nữ biết được dấu hiệu ngày rụng trứng - điều rất cần thiết nếu muốn đậu thai.

Để một sinh linh có mặt trên thế giới này, công lao lớn nhất cần kể đến đó là quả trứng trong cơ thể người mẹ. Từ trứng trải qua một chu kỳ sau đó gặp tinh trùng và trở thành hợp tử rồi thành bào thai...Quá trình từ quả trứng bé nhỏ đến khi hình thành thai nhi có thể nói rằng là cả một quá trình vô cùng quan trọng nhưng lại không được nhiều người quan tâm đến. Vậy trứng hình thành sao? Lớn lên như thế nào? Đây hiển nhiên là thắc mắc mà các mẹ đang muốn tìm hiểu nhất đây.

Cuộc đời phụ nữ có bao nhiêu trứng?

Xem dưới kính hiển vi, trứng sẽ được bao bọc trong một lớp màng trong suốt. Chất đó có tên gọi là glycoprotein, một chất đóng vai trò bảo vệ cho trứng, cũng là dùng để "bẫy" và hạn chế sự xâm nhập của tinh trùng. Có hai tế bào hình vương miện màu đỏ gắn với lớp màng trong suốt trên quả trứng.

Khi còn nằm trong bụng người mẹ, một bé gái đã có khoảng 700 triệu trứng. Con số này sẽ giảm xuống còn 2 triệu khi bé gái chào đời và khi bước vào tuổi dậy thì buồng trứng chỉ còn khoảng 500.000. Còn khi bước vào tuổi trưởng thành thì chỉ còn khoảng 100.000. Bạn có thấy rằng số trứng giảm đến mức khó tin không.

Một quả trứng sẽ được rụng vào ống dẫn trứng và chờ đợi tinh trùng đến ở mỗi tháng.

trung
Trứng được xem dưới kính hiển vi
Trứng sống được bao lâu?

So với tinh trùng thì trứng có thể nói là quá ngắn, bởi vì tinh trùng có thể sống từ 2 - 3 ngày, thậm chí là 5 ngày. Thời gian sống của trứng khá ngắn ngủi chỉ là 12 - 24 giờ.  Khi trứng rụng, các noãn (trứng) đi vào ống dẫn trứng và "chờ đợi" để được thụ tinh. Khi quá trình thụ tinh không xảy ra, trứng sẽ tự hỏng. Và sau 2 tuần, những lớp màng dày của tử cung bắt đầu rụng xuống và bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt mới.

Đông lạnh trứng có được không?

Do xu hướng hiện đại để sinh con muộn, nhiều phụ nữ thường lưu trữ đông lạnh cho trứng. Trứng sẽ được bảo quản trong khí ni-tơ lỏng. Khi cần dùng đến, trứng sẽ được rã đông và bắt đầu thụ tinh nhân tạo. Nhưng...trong quá trình đông lạnh, chất lượng trứng bị giảm và thậm chí là làm hỏng trứng. Vì thế tỷ lệ thành công việc thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm được đánh giá không cao.

Dấu hiệu của việc rụng trứng là gì?

Những dấu hiệu nhận biết ngày rụng trứng được ít nhất 20% phụ nữ nhận thấy. Dấu hiệu cơ bản nhất mà bạn có thể biết được cơ thể trong quá trình rụng trứng là do sự thay đổi dịch tiết của âm đạo. Sau chu kỳ kinh nguyệt, vùng kín thường khô ráo và sạch sẽ trong vài ngày đầu. Sau đó sẽ xuất hiện chất nhầy trắng. Khi đúng vào thời điểm trứng rụng, dịch trắng như lòng trắng gà tiết ra, vùng kín ẩm ướt.

Mỗi người phụ nữ có bao nhiêu trứng rụng?

Mọi phụ nữ đều có một lượng trứng rụng nhất định, mỗi tháng tương đương với mỗi kỳ kinh nguyệt sẽ có một trứng rụng, và nếu trứng gặp được tinh trùng thì sẽ tạo thành phôi thai. Trong đời người phụ nữ sẽ có khoảng 400 - 500 trứng rụng và có thể thụ tinh. Nếu không được thụ tinh thì sẽ được "đào thải" ra, đó chính là hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng. Nhiều người phụ nữ luôn cho rằng việc thụ tinh thành công tương đương với việc số lượng trứng rụng càng nhiều. Tuy nhiên đó là quan niệm không đúng lắm bởi vì nếu trứng nhiều nhưng chất lượng trứng không tốt thì khả năng thụ thai cũng không cao.

Vậy nên việc thụ thai có thành công hay không đều phụ thuộc cả 2 yếu tố là chất lượng và số lượng







1 nhận xét Blogger 1 Facebook

 
Bảo Hiểm Thai Sản © 2013. All Rights Reserved. Share on Cho Pho. Powered by Blogger
Top